IQ-ĐIỀU VÔ NGHĨA VỚI TRẺ TỰ KỶ?

Được viết ngày 11 Tháng 3 2011

Đối với trẻ em tự kỷ, chỉ số IQ có thể không dự đoán được thành tích học.

Bởi Jenifer Goodwin.
(HealthDay News) - IQ tiêu biểu để dự đoán đúng về thành tích học tập, nhưng một nghiên cứu mới đã cho thấy là không cần thiết cho trẻ em mắc chứng tự kỷ. 
Các nhà nghiên cứu đã test IQ;  khả năng viết chính tả, đọc và học  toán của 30 trẻ 9 tuổi ở nhóm tự kỷ "khả năng cao" (tự kỷ nhẹ). Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá hoạt động xã hội của trẻ em ở độ tuổi từ 6 và 9 thông qua báo cáo của phụ huynh và giáo viên .

Có đến 90% trẻ mà thành tích học tập cho thấy khác biệt đáng kể so với dự đoán theo điểm test IQ của chúng.

Vậy, các trẻ em tự kỷ đã làm tốt hơn hoặc tồi tệ hơn theo dự báo?

Câu trả lời: cả hai. Một số đã có các bài kiểm tra học tập kém hơn nhiều những gì chỉ số IQ của họ đã chỉ ra, trong khi một số đã có kết quả tốt hơn nhiều so với chỉ số IQ của họ được đề nghị.

Các sự cố là cân bằng khoảng 50-50%. Có 18/30 trẻ em đã làm tốt hơn ít nhất một trong các bài kiểm tra học tập, đặc biệt là nhận biết các từ và viết chính tả, so với dự đoán chỉ số IQ của họ;  trong khi đó 18/30 em khác đã làm tồi tệ hơn ở cùng các bài kiểm tra, cho thấy có thể  thiếu khả năng học tập trong  lĩnh vực cụ thể đó.

Theo Tiến sĩ Annette Estes , một Research Assistant Professor thuộc Trung tâm Tự kỷ tại Đại học Washington, tác giả đề tài nghiên cứu : " 90%  những đứa trẻ đã cho thấy có một sự khác biệt. Chúng tôi đã không mong đợi điều đó như là một sự kiện phổ biến"..."Trong hầu hết các trẻ em phát triển bình thường, những điều khác biệt này là rất, rất hiếm."

Nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí Autism and Developmental Disorders.

IQ, hoặc lượng giá trí thông minh, được đánh giá bằng cách sử dụng các bài kiểm tra chuẩn hóa,  điểm trung bình là 100, và thông thường bất cứ điều gì xảy ra khi điểm số lệch 15 điểm trên hoặc dưới thang điểm 100. Nghiên cứu trước đây  đã chỉ ra trong dân số nói chung , chỉ số IQ là một yếu tố dự báo đúng về kết quả học tập.

Estes nói "Chẩn đoán sớm và can thiệp hành vi từ sớm giúp trẻ em tự kỷ có những bước tiến bộ nhanh, điều mà nhiều thập kỷ trước đã không có được".

Có đến 70% trẻ em mắc chứng tự kỷ được xem là "có khả năng cao"(high functioning) hiện diện trong nghiên cứu này đã được định nghĩa như là có chỉ số IQ  bằng hoặc hơn 70 , mặc dù hầu hết đã có một chỉ số IQ ở mức trung bình hoặc trên trung bình.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa vấn đề hành vi và thành tích học tập.

Nhưng, các kỹ năng xã hội dường như đã có ý nghĩa quan trọng ở trẻ em học tốt, chúng đã thực hiện như thế nào đó ở trường. Trẻ em thường có các kỹ năng xã hội tốt hơn ở độ tuổi 6, các kỹ năng như giới thiệu bản thân với những người khác và biết cách thỏa hiệp và hợp tác; có kỹ năng đọc chữ tốt hơn từ lúc 9 tuổi.

Estes nói "bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu là xác định các em thực sự _ứng xử như thế nào trong lớp học ".

Những câu hỏi mà bà muốn tìm lời giải đáp là cho dù các giáo viên và những người khác nhận  biết xác thực trẻ em có chỉ số IQ cao và những khả năng học tập, hoặc là nếu do gặp khó khăn tương tác xã hội và giao tiếp kéo chúng lại, và, ngược lại, họ nhận ra liệu những đứa trẻ đó có kém khả năng học tập trong một lĩnh vực cụ thể nào không?

Estes nói "Một số có thể thực sự tuyệt vời với toán học, nhưng vì những vấn đề  nó quan tâm có thể không được nhìn nhận," . "Hoặc là, nếu đứa trẻ dường như là làm khá tốt, có thể mọi người không biết rằng chúng đang cố gắng hết sức trong vài lĩnh vực nhất định."

Các nhà nghiên cứu cho biết "những nghiên cứu trong tương lai cũng cần thiết để chỉ ra thành tích thấp liên quan cụ thể với khuyết tật học tập và để hiểu rõ hơn vì sao lại có thành tích cao ở trẻ em mắc chứng tự kỷ" .

Một nhà tâm lý học lâm sàng tại Viện Kennedy Krieger của Center for Autism and Related Disorders ở Baltimore, Amy Keefer cho biết cô thường nhìn thấy sự phân cách như vậy giữa các điểm IQ và vài kỹ năng học tập ở những bệnh nhân tự kỷ của cô.

Keefer nói "Giai thoại ư, tôi thấy điều đó xảy ra rất nhiều," . "Nó nhấn mạnh tính phức tạp nơi hệ thần kinh nhận thức(neurocognitive) của trẻ tự kỷ được cho là có khả năng cao và yếu tố phức tạp đó là những gì dẫn đến những hình thái khác thường trong thành tích học tập."

Keefer nói "Đọc để hiểu là một lĩnh vực mà một số trẻ thường phải vật lộn. Mặc dù một số trẻ có thể đọc lưu loát, vượt xa hơn những từ ngữ nó có thể hiểu được, chúng thường gặp khó khăn rất nhiều để hiểu được những gì đang đọc".

Ngoài ra, trong khi đó có một số trẻ em mắc chứng tự kỷ rất giỏi toán, vượt trội trong việc tính toán nhưng có thể bị "ném ra rìa" khi cùng một vấn đề toán học nhưng được trình bày không chỉ là các con số mà là một "vấn đề bằng lời nói".

Estes nói "tìm hiểu cách gì mà trẻ tự kỷ học tốt nhất rất là quan trọng".

"Trẻ em mắc chứng tự kỷ, sự phát triển sau này được cho là có nguy cơ cao do gặp sự lo lắng hoặc trầm cảm," ..." Học vấn là một nguồn năng lực của tự chủ và lòng tự trọng, nếu nâng cao, có thể tạo đà cho họ bước tới một trong nhiều thách thức khác. Và [sự thành công học tập] có ý nghĩa để có thể thành công sau này trong giáo dục bậc cao hơn và có việc làm.."    

SOURCES: Annette Estes, Ph.D., research assistant professor, University of Washington Autism Center, Seattle; Amy Keefer, Ph.D., clinical psychologist, Center for Autism and Related Disorders, Kennedy Krieger Institute, Baltimore; Nov. 2, 2010, Journal of Autism and Developmental Disorders

TrungNguyen dịch theo nguồn: "For Autistic Kids, IQ May Not Predict School Achievement"
http://www.babycenter.com/204_for-autistic-kids-iq-may-not-predict-school-achievement_10342924.bc

Thống kê truy cập

2110005
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tháng này
Tất cả
346
346
1690
7602
2110005

Hôm nay: 2024-04-18 23:59:21

Khách truy cập

Đang có 4 khách và không thành viên đang online

Các đơn vị tài trợ và liên kết website cộng đồng

1 2 3 cong_dong facebook1 facebook2